วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2568

ยกระดับการบริโภคชาผูเอ่อร์

 


        “ยกระดับการบริโภค” เป็นคำที่กลายเป็นวลียอดฮิตทางเศรษฐกิจในไม่กี่ปีมานี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดั้งเดิมหรือเป็นวิสาหกิจเริ่มต้น กระทั่งเป็นธุรกิจการบริการ ยกระดับการบริโภคนำพาสู่การยกระดับธุรกิจ การยกระดับบริการ การยกระดับวัฒนธรรมซึ่งมาเป็นระลอกๆ

        แม้กระทั่งในธุรกิจชาผูเอ่อร์ ยกระดับการบริโภคนำพามาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ล้วนเป็นการรีโนเวททางกรอบความคิดและการเห็นและรับฟังของพวกเราอย่างต่อเนื่อง


        1) “ยกระดับการบริโภค”คืออะไร


        “ยกระดับการบริโภค” บ่งชี้ถึงผู้บริโภคยินดีที่จ่ายเงินมากขึ้น แลกด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มมากกว่า(อย่างเช่นประสบการณ์ บรรยากาศ ตราสินค้า การเข้าถึงได้สะดวกรวดเร็ว)

        ที่ผ่านมาพวกเราซื้อของหลักใหญ่ใจความเพื่อจ่ายมูลค่าของตัวผลิตภัณฑ์ ยกระดับการบริโภคก็คือการจ่ายเพื่อมูลค่าเพิ่ม

        นอกจากโฟกัสไปที่อรรถประโยชน์และคุณภาพของตัวผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคยังสนใจถึงประสบการณ์การใช้จะมีตวามสบายใจหรือไม่ จะนำพามาซึ่งความพึ่งพอใจทางจิตวิญญาณและสุนทรียภาพหรือไม่

        แน่นอน ปัจจุบันยังไม่มีคำนิยามมาตรฐานเกี่ยวกับ“ยกระดับการบริโภค”ที่เป็นที่ยอมรับ แต่พวกเราจำต้องยอมรับนี้เป็นสิ่งที่ต้องประจันหน้าในโลกใหม่

        ตามการพัฒนาทางเศรษฐกิจของสังคม ชนชั้นกลางในเมืองจีนเกิดขึ้นอย่างฉับพลันรวดเร็ว เมื่อคนจีนซื้อของไม่“ดูราคา”อีกแล้ว เป็นตัวแทนที่แสดงว่าการยกระดับบริโภคได้เกิดขึ้นแล้ว

        การบริโภครูปแบบตวามต้องการอยู่รอดเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบตวามต้องการชีวิตที่ดีกว่า การบริโภครูปแบบวัตถุนิยมเปลี่ยนไปในทิศทางรูปแบบการบริการ การบริโภครูปแบบใหม่ๆก็ก่อตัวขึ้นอย่างเงียบๆ


        โดยเฉพาะคนรุ่น Gen Y ; Gen Z เมื่อกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคตัวหลัก ชีวิตที่พวกเค้าต้องการมิใช่ “อิ่มท้องอุ่นกาย/吃饱穿暖” อีกแล้ว ยังต้องมี “สุนทรียภาพและอนาคต/诗和远方” พวกเค้าแสวงหาวัสดุวัตถุที่คุณภาพยิ่งสูง การประสบกับชีวิตที่ดีกว่ายิ่งมีสีสันมากกว่า กลายเป็นชีวิตที่เรียกร้องของคนรุ่นนี้ พวกเค้าเป็นชนพื้นเมืองของอินเตอร์เน็ต รับรู้ข้อมูลข่าวสารอันหลากหลายตั้งแต่เล็ก ทัศนวิสัยกว้างไกล

        มาตรฐานระดับจิตวิญญาณทางบริโภคของพวกเค้าได้ขึ้นสู่ระดับบนไปแล้ว แต่มาตรฐานทางวัตถุการบริโภคของพวกเค้ายังตามไม่ทัน การยกระดับบริโภคประจวบเหมาะเข้าไปในกิเลสความอยากพอดี

        และก็ ความรู้ทางสินค้าบริโภคของพวกเค้าได้เพิ่มพูนมากขึ้น การตระหนักถึงตราสินค้ายิ่งแรง ยังมีทัศนียภาพ+ช่องทาง(ตัวแทนการจัดซื้อและขายต่างประเทศ)จากทั่วโลก พวกเค้ามีความต้องการต่อการบริโภคสูงมาก ปัจจัยที่สามารถมีผลกระทบต่อการตัดสินใจในการซื้อของพวกเค้ายิ่งมายิ่งมาก พวกเค้าก็หวังว่าในกระบวนการบริโภคจะมี“ความรู้สึกได้รับ (Sense of gain)” ยิ่งมาก


        ในวงการธุรกิจชาผูเอ่อร์ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้บริโภคหรือผู้มากปรสบการณ์ ล้วนไหลทะลักเข้าไปในกลุ่มคนรุ่น Gen Y , Z ในขณะที่การตรวจสอบโดยอยู่บนมุมมองของพวกเค้ากระทั่งมีผลกระทบต่อวงการธุรกิจนี้ ทำให้ธุรกิจแบบดั้งเดิมนี้ปลดปล่อยพลังของหนุ่มสาวและทันสมัยอย่างต่อเนื่อง 

▲ลักษณะเด่นทางการบริโภคของคนรุ่น Gen X ; Gen Y ; Gen Z ในเมืองจีน


        2) “ยกระดับการบริโภค” สุดท้าย “ยก” อะไรกันแน่


        “ยกระดับการบริโภค” คือการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดทางการบริโภคและการแสวงหาผลิตภัณฑ์ การบริการที่ดี พูดให้เข้าใจง่ายเข้า ผู้เขียนเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงทางจิตวิทยาการบริโภคของยกระดับการบริโภคมีอยู่ 4 ด้านด้วยกัน :


        ๑/ จากอรรถประโยชน์ถึงจิตวิญญาณ (ตามหาจิตวิญญาณ/精神追求)

        การแสวงหาของผู้คนต่อการบริโภคกำลังล้ำหน้าเกินระดับชั้นอรรถประโยขน์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งยิ่งให้น้ำหนักกับความรื่นรมย์ทางอวัยวะสัมผัสและความสุขทางจิตวิญญาณ

        ทุกวันนี้ช่องว่างแห่งชา(ห้องชิมดื่มชาที่โอ่อ่ารโหฐาน)อยู่ในกระแสนิยม ผู้คนยินดีอยู่ในพื้นที่ว่างสงบที่ทำให้สุขกายสบายใจเพื่อการชิมดื่มชา การมีปฏิสัมพันธ์ บ่อยครั้ง สิ่งที่ดื่มมิใช่ชาตัวมันแล้ว กลับกลายเป็นชาจอกนั้นที่นำพามาซึ่งการเสพสมของอวัยวะสัมผัสและความสุขทางกายและใจ 

▲ช่องว่างแห่งชา/茶空间


        ๒/ จากคุณภาพถึงวิจิตรศิลป์ (ถ่ายทอดสุนทรียภาพ/审美表达)

        ในยุคสมัยที่ดูดัชนีการดึงดูด (Attractiveness Index) นอกจากอรรถประโยชน์และคุณภาพแล้ว ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้า

        ชาผูเอ่อร์ที่พวกเราพบเห็นได้ในปัจจุบันได้หลุดพ้นจากภาพลักษณ์ “ไอ้เทอะทะ/傻大粗” ไปแล้ว การหีบห่อภายนอกที่ดูทันยุคทันสมัย การบรรจุหีบห่อขนาดเล็กอิสระที่สวยงามวิจิตร การบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์ชารูปแบบต่างๆที่มีความสร้างสรรค์วิลิศมาหรา ล้วนเป็นสุนทรียภาพที่สอดรับกับยุคยกระดับการบริโภค 

▲การหีบห่อที่วิลิศมาหรา บรรจุหีบห่อขนาดเล็กอิสระที่สวยงามวิจิตร


        ๓/ จากความต้องการถึงความอยากได้ (โหยหาอารมณ์/心灵呼声)

        ผลิตภัณฑ์ที่สามารถแสดงให้เห็นถึงยกระดับการบริโภคอย่างแท้จริง แต่ไหนแต่ไรมาล้วนไม่ใช่สิ่งของจำเป็นสำหรับชีวิต แต่เป็นการจ่ายเพื่อความสนใจและความชื่นชอบ

        อย่างเช่นชอบชา คูณจำเป็นต้องเข้าคิว2ชม.เพื่อชานมแก้วนึงหรือไม่? สิ่งที่คุณไม่ต้องการ แต่คุณอยากได้

        ปัจจุบันในทุกปีเพื่อนชาที่มาอวิ๋นหนาน เข้าไปในเขาชาโบราณยิ่งมายิ่งมาก การท่องเที่ยวเขาชาได้กลายเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งไปแล้ว เพื่อนชาจำนวนมากทนกับสภาพการเดินทางที่เหน็ดเหนื่อยมาก ขึ้นเขาลงห้วย ก็เพื่อได้อยู่ใกล้ชิดกับต้นชาโบราณในตำนาน เพื่อดูซิว่าใบชาในจอกเจริญเติบโตขึ้นมาบนสภาพพื้นที่อย่างไร?

        นี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตหรือไม่? มิใช่! แต่มาจากการคร่ำครวญหาของอารมณ์


        ๔/ จากคล้อยตามฝูงชนถึงเฉพาะบุคคล (ปัจเจกนิยม/自我风格)

        ทุกวันนี้ในขณะที่ผู้บริโภคซื้อของ จะยิ่งให้น้ำหนักกับการซื้อผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงความเป็นตัวตน ซึ่งไม่ใช่เป็นที่ยอมรับของฝูงชน “การผลิตตามสั่ง/私人定制” ก็จะยิ่งมายิ่งได้ความนิยม เป็นเพราะในส่วนลึกใต้จิตสำนึกของคน แต่ละคนล้วนหวังได้รับการนับถือและการมีความพึ่งพอใจส่วนบุคคล

        ชาผูเอ่อร์ก็สามารถรองรับการผลิตตามสั่งได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่นชาสั่งผลิตเป็นที่ระลึกในวันที่พิเศษ ชาสั่งผลิตเฉพาะจากเขาชาหรือสูตรพิเศษที่ระบุตามความชื่นชอบของตัวเอง ชาสั่งผลิตในวาระที่ไปท่องเที่ยวเขาชากับคนพิเศษ กระทั่งยังสามารถสั่งกำหนดพิธีการแต่งงานที่เกี่ยวกับชาในพื้นที่ว่างแห่งชา.....ฯลฯ

         ในยุคของยกระดับการบริโภค ความต้องการความเป็นปัจเจกนิยมยิ่งมายิ่งมาก การบริการความเป็นปัจเจกนิยมก็ควรที่ตามทันกันมาไม่ขาดสาย 



เอกสารอ้างอิง :

1. 进入一个时代 消费升级下的普洱茶整合服务https://m.sohu.com/a/714558995_121124774/?pvid=000115_3w_a