วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เรื่องราวของถัวส่งขายฝรั่งเศส (2)

เรื่องราวของถัวส่งขายฝรั่งเศส (2)
销法沱的故事 (二)

        ถัวส่งขายฝรั่งเศสขนาด 250 กรัมผลิตในปี 1985 ทุกปีทางฝรั่งเศสจะสั่ง 10-20 ตัน วางขายในตู้เฉพาะที่ร้านยาและผลิตภัณฑ์บำรงสุขภาพ ถัวส่งขายฝรั่งเศสมี 2 ขนาด : กล่องกลม 100 กรัมและกล่องเหลี่ยม 250 กรัม คุณภาพเหมือนกัน

        หลังจากถัวฉาหยินหนานได้มาถึงประเทศฝรั่งเศส คุณ Kempler ได้ซื้อรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษคันหนึ่ง บรรทุกถัวฉาขึ้นบนรถ เขาและลูกๆที่ยังวัยเยาว์พาตระเวนไปทั่วฝรั่งเศสเพื่อเสนอขายถัวฉาหยินหนาน ทุกๆสถานที่ที่ไปถึงก็จะทำการแนะนำถัวฉาหยินหนาน “รูปรังนก” ที่แปลกพิศดารมาจากหยินหนานเมืองจีนให้คนฝรั่งเศสรู้จักอย่างบากบั่นหมั่นเพียร แต่เนื่องจากข้อจำกัดทางทัศนคติดั้งเดิมของผู้คนที่มีต่อแนวความคิดและภาพลักษณ์ของชา การตระเวนขายทั่วฝรั่งเศสไม่ประสบความสำเร็จ คุณ Kempler เป็นคนยิวที่ฉลาดหลักแหลมมาก เขาเข้าใจว่าถ้าต้องการประสบความสำเร็จในการขาย ไม่สามารถอาศัยเพียงรูปลักษณ์ภายนอกที่แปลกพิเศษของถัวฉา จำเป็นต้องเพิ่มความเข้าใจว่าในถัวฉามีสสารอะไรบ้างที่แปลกพิเศษมากกว่า มีจุดข้อดีข้อเสียอย่างไรที่มีต่อสุขภาพร่างกายคนเรา เพราะคนยุโรปล้วนยึดหลักปฏิฐานนิยม[Positivism(实证主义)] จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์

        ปี 1979 คุณ Kempler ได้มอบหมายให้ Saint Antoine Medical College กรุงปารีสและคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัย Lyon 2 องค์กรที่มีอำนาจรับผิดชอบทางการแพทย์ชั้นสูงมาทำการทดลองศึกษาวิจัยทางคลินิกของถัวฉาหยินหนาน Dr. Emile Karoubi ผู้อำนวยการภาควิชาคลินิกเป็นหัวหน้านำทำการทดลองตลอดกระบวนการ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลของสถาบันการศึกษาการแพทย์คุนหมิงของหยินหนาน ก็ได้ทำการทดลองทางคลินิกคู่ขนานกัน การทดลองโดยการคัดเลือกกลุ่มบุคคลที่มีไขมันในเลือดสูงอายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปี ทำการทดลองโดยการเปรียบเทียบเป็นรายกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ดื่มถัวฉาหยินหนาน กลุ่มหนึ่งให้ทาน Atromide ซึ่งเป็นยาลดไขมันที่มีประสิทธิภาพสูง หลังผ่านไป 1 เดือนแล้วทำการวัดไขมันในเลือดของคนสองกลุ่มนี้ ผลการทดลอง(รายงานผลการทดลองในปี 1979 : คลิกลิงค์ที่ภาคผนวก)ปรากฏว่า : ผลการลดไขมันของถัวฉาหยินหนานดีกว่ายา Atromide ผลลัพธ์ครั้งนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และโภชนาการของฝรั่งเศสจำนวนมากตกตะลึง เมื่อมาถึงปลายของยุคปี 80 มหาวิทยาลัย Lyon ฝรั่งเศสจากด้านของทฤษฎี ได้ทำการวิเคราะห์ทางเคมีฟิสิกส์ทุกๆด้านของถัวฉาหยินหนาน ได้เขียนตำราออกมาเล่มหนึ่ง ได้อธิบายอย่างละเอียดถึงองค์ประกอบทางเคมีของถัวฉาหยินหนาน โดยมีความเชื่อว่าถัวฉาหยินหนานมีผลในการยับยั้งคลอเรสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ กรดยูริคในเลือดภายในร่างกายคนเราในระดับที่ไม่เหมือนกัน การศึกษาวิจัยหัวข้อนี้ได้ถูกจัดเข้าไปในพจนานุกรมทางการแพทย์ของฝรั่งเศส

        ซ้าย : ถ้วยรางวัล “รางวัลคุณภาพทองคำสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 10“ ที่ถัวฉาหยินหนานได้รับในปี 1998 ที่นครนิวยอร์ก
        ขวา :  ถ้วยรางวัล “รางวัลทองคำอาหารนานาชาติครั้งที่ 10“ ที่ถัวฉาหยินหนานได้รับในปี 1987 ที่กรุงมาดริดประเทศสเปน

        หลังประสบความสำเร็จจากการทดลองทางคลินิก คุณ Kempler ได้จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการทดลองทางคลินิกของถัวฉาหยินหนานที่โรงแรมปริ๊นซ์กรุงปารีส โดยได้เชื้อเชิญผู้มีอำนาจรับผิดชอบในวงการแพทย์ วงการโภชนาการของฝรั่งเศสและเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศฝรั่งเศส ผู้สื่อข่าว 60 กว่าคนจากสื่อสารมวลชนทั้งหลายที่เป็นสื่อหลักของฝรั่งเศสมาร่วมงาน ค่ำคืนนั้น โทรทัศน์ช่อง 1 ช่อง 2 ของฝรั่งเศสได้ทำการถ่ายทอดสดในช่วงไพรม์ไทม์ถึงบรรยากาศงานแถลงผลของการทดลอง สั่นสะเทือนทั่วฝรั่งเศส ยอดการขายของถัวฉาหยินหนานนับจากนี้ไปเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตั้งแต่เริ่มการส่งออกในปี 1977 จาก 2 ตัน , 8 ตัน , 20 ตัน , 80 ตัน.......อัตราการเพิ่มขึ้นหลายเท่าทุกปี จนถึงปี 1991 ได้เกินกว่า 200 ตันแล้ว และคุณ Kempler ในปี 1979 ได้เป็นตัวแทนการจำหน่ายถัวฉาหยินหนานแต่เพียงผู้เดียวในทวีปยุโรป แล้วได้ร่วมมือกับกลุ่มทุนใหญ่เบลเยี่ยมก่อตั้ง “บริษัท Distriborg ฝรั่งเศส” ที่เป็นบริษัทจัดจำหน่ายอาหารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำการจำหน่ายถัวฉาหยินหนานทั่วทั้งยุโรป

        ยุคปี 70 ถึงปลายยุคปี 80 ในประเทศฝรั่งเศส ถัวฉาหยินหนานไม่ใช่วางขายอยู่ในร้านชา แต่จะวางขายอยู่ในตู้เฉพาะของร้านยาหรือผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ เมื่อคนไข้ป่วยด้วยไขมันในเลือดสูงไปรักษาที่โรงพยาบาล นายแพทย์ทั่วๆไปจะเปิดใบสั่งยา : “ถัวฉาหยินหนาน , สองก้อน” แล้วไปซื้อที่ร้านยา

        ปี 1986 การตัดสินมอบรางวัลในงานอาหารนานาชาติครั้งที่ 9 ที่จัดขึ้นในบาร์เซโลน่าประเทศสเปน ถัวฉาหยินหนานได้รับรางวัลมงกุฏทองอาหารนานาชาติ ปีต่อมา ก็ประสบความสำเร็จในการเป็นแชมเปียนส์ของงานอาหารนานาชาติ ปี 1987 ยังได้รับรางวัลทองคำในงานอาหารนานาชาติที่จัดขึ้นที่เมืองดัลเซลดอร์ฟประเทศเยอรมัน ปี 1989 ได้รับรางวัลทองคำอาหารฝรั่งเศส ปี 1998 ได้รับรางวัลทองคำอาหารสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ตั้งแต่บัดนั้น ชื่อเสียงของถัวฉาหยินหนานได้แพร่ขจรไปทั่วยุโรป สหรัฐ แคนาดา พ่อค้าชาของประเทศเหล่านั้นต่างก็ทยอยสั่งซื้อถัวฉาหยินหนาน ระยะไม่กี่ปีช่วงนั้น ทุกๆปีจะมีรางวัลรายการต่างๆขององค์กรนานาชาติที่ให้พวกเราไปรับรางวัล พวกเราต้องยุ่งกับงานธุรกิจ จึงไม่มีเวลาไปต่างประเทศเพื่อรับรางวัล ดังนั้นมีรายการรางวัลมากมายที่ไม่ได้ไปรับกลับมา เป็นไปตามที่การมีชื่อเสียงของถัวฉาหยินหนานในฝรั่งเศสที่ยิ่งมายิ่งดัง ถัวฉาจากพื้นที่อื่นจำนวนมากล้วนก็คิดอยากจะส่งออกไปฝรั่งเศส อย่างเช่น : ถัวฉากว่างตง ถัวฉาฉงชิ่ง แต่ทว่าคุณภาพของพวกเขาไม่สามารถที่จะมาเทียบเคียงระดับเดียวกันกับถัวฉาหยินหนานของพวกเราได้ ไม่นานต่อมาคุณ Kempler ได้นำ “ถัวฉาหยินหนาน” , ”Tuocha” ไปจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในประเทศฝรั่งเศส

........ยังมีต่อ........


แปล-เรียบเรียง จากบทความ《เรื่องราวของถัวส่งขายฝรั่งเศส》ตอนที่ 2---จากการบอกเล่าโดย ชางจินเฉียง ตีพิมพ์ในนิตยสาร《ผูเอ๋อร์》