วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ฝาปั้น

ฝาปั้น (壶盖)



     องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของปั้นจื่อซาก็คือฝาปั้น ไม่เพียงแค่มีผลในการปกป้องฝุ่นละอองและรักษาอุณหภูมิ แต่ยังเกี่ยวข้องอย่างแน่นแฟ้นต่อความสามารถในการปล่อยน้ำออก เป็นเพราะว่าบนฝาปั้นมีการเจาะรูระบายอากาศ ลักษณะเช่นนี้ทำให้อากาศสามารถเข้าไปในโพรงท้องปั้น ง่ายต่อการเทน้ำออกอย่างราบรื่น และยังเป็นการป้องกันน้ำพุ่งทะลุออกจากปากพวยเนื่องจากความดันอากาศในตัวปั้นในขณะที่ทำการปิดฝาปั้น

     ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจฝาปั้นสักนิด

     ๑. ฝาปั้นจากลักษณะทิศทางการวาง แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด :

     (1) ปั้นทรงกลมฝาทรงกลมหมุนได้รอบทิศทาง วางได้อย่างอิสระเสรี

▲ฝากลมหมุนซ้ายขวาได้อย่างอิสระเสรี [ภาพประกอบ : ปั้นผาวจุน(匏尊壶)]

     (2) ฝาปั้นลายซี่โครงวางแนวสันกลีบดอกให้ตรงกันโดยสามารถหมุนรอบปากปั้น วางได้อย่างถูกต้อง

▲ฝาลายซี่โครง [ภาพประกอบ : ปั้นพาน(潘壶)]

     (3) ฝาปั้นพิเศษเฉพาะที่ต้องวางให้ตรงจุดยึดทั้งแบบเปิดเผยหรืออำพราง วางได้เพียงทิศทางเดียวเท่านั้น

▲ฝาปั้นออกแบบจุดยึดแบบเปิดเผย [ภาพประกอบ : ปั้นฟักทอง(南瓜壶)]

     ๒. ฝาปั้นตามรูปลักษณะ แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด :

     (1) ฝาเรียบ (平盖)

▲ฝาเรียบ [ภาพประกอบ : ปั้นจู่ฉู่(柱础壶)]

     (2) ฝานูน (盈盖)

▲ฝานูน [ภาพประกอบ : ปั้นเต๋อจง(德钟壶)]

     (3) ฝาเว้า (凹盖)

▲ฝาเว้า [ภาพประกอบ : ปั้นต้านเปา(蛋包壶)]

     ๓. ฝาปั้นตามรูปแบบการประกบกับตัวปั้น แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท :

     (1) รูปแบบฝากด (压盖式) คือรูปแบบของการประกบขอบฝากดบนริมปากปั้น ซึ่งขอบฝากับริมปากปั้นจะต้องสอดคล้องกันทั้งบนล่าง ในนี้มีอยู่รูปแบบหนึ่งที่ผู้คนเรียกขานกันว่า “รูปแบบฝาเรียบ” (平盖式) ซึ่งโดยทั่วไปเส้นผ่าศูนย์กลางวงนอกของฝาปั้นจะใหญ่กว่าของปากปั้นเล็กน้อย ภาษาเฉพาะวงการปั้นเรียกว่า “ฟ้าเหยียบดิน” (天压地) เพื่อเหมาะแก่ความต้องการทางประโยชน์ใช้สอยและสุนทรียภาพ

▲รูปแบบฝากด : ขอบฝากดบนริมปากปั้น

▲ฝากด : ขอบฝากับริมปากปั้นสอดคล้องกัน [ภาพประกอบ : ปั้นฝางกู่(仿古壶)]

▲ฝากด “ฟ้าเหยียบดิน” : เส้นผ่าศูนย์กลางวงนอกของฝาปั้นจะใหญ่กว่าของปากปั้นเล็กน้อย [ภาพประกอบ : ปั้นสือเผียว(石瓢壶)]

     (2) รูปแบบฝาตัด (截盖式) เป็นรูปแบบฝาปั้นที่มีเฉพาะในปั้นจื่อซา คือการตัดส่วนบนโค้งมนของตัวปั้นออกบางส่วนเพื่อทำเป็นฝา ช่องโหว่ของตัวปั้นกลายเป็นปากปั้น เมื่อทำการตกแต่งเสร็จแล้วนำฝาประกบกับตัวปั้น ไม่เพียงแค่ขนาดใหญ่เล็กที่สมทรงกันแล้ว เส้นขอบนอกยังติดแนบสนิท กลายเป็นเส้นสายที่สมบูรณ์แบบ แต่เนื่องจากเทคนิคการผลิตมีความยากลำบากมาก ก็มีเพียงปั้นจื่อซาระดับกลางบนจึงจะออกแบบใช้ฝาตัด

▲รูปแบบฝาตัด : ริมขอบฝาปั้นกับริมปากปั้นหลงเหลือเป็นเส้นตะเข็บ ฝาปั้นประกอบตัวปั้นปรากฏเป็นรูปร่างเพรียวลม

 ▲ฝาตัด [ภาพประกอบ : ปั้นซีซือ(西施壶)]

▲ฝาตัด [ภาพประกอบ : ปั้นฉินเฉียน(秦权壶)]

     (3) รูปแบบฝาฝัง (嵌盖式) เป็นรูปแบบการประกบที่ขอบฝาฝังในริมปากปั้น ฝากับตัวปั้นกลมกลืนเป็นร่างเดียวกัน ภาษาเฉพาะวงการปั้นเรียกว่า “ดินหุ้มฟ้า” (地包天) แนวตะเข็บมีช่องห่างเท่ากระดาษหรือเส้นผม ถือเป็นชิ้นผลงานขั้นสุดยอด แยกแยะได้เป็น : ฝาฝังเรียบ (平嵌盖) ซึ่งผิวหน้าจะอยู่ในระนาบเดียวกันกับปากปั้น ซึ่งตัดออกจากเนื้อดินแผ่นเดียวกัน และ ฝาฝังนูน (虚嵌盖) ซึ่งผิวหน้ารูปโค้งมนหรือรูปลักษณะอื่นๆที่สูงกว่าปากปั้น

▲รูปแบบฝาฝัง : ฝาปั้นคว่ำลงโอบล้อมโดยปากปั้น ขอบฝาปั้นฝังในริมปากปั้น

▲ฝาฝังเรียบ [ภาพประกอบ : ปั้นจิ่งหลาน(井栏壶)]

▲ฝาฝังนูน

     ปั้นจื่อซาที่ดีเลิศใบหนึ่ง ฝาปั้นควรมีมาตรฐานอย่างไร?

     โดยทั่วไปปั้นจื่อซาหลังการเผาผนึกแล้ว การประกอบเข้าด้วยกันของฝากับปากควรตรงตามมาตรฐาน 4 ประการ

    แน่น () คือช่องว่างระหว่างฝากับปากจะต้องน้อยที่สุด ฝาปั้นกับปากปั้นต้องแนบสนิท
    ตรง () คือขาฝาตรงสอดใส่ลงคอปั้นได้ลึก ฝาปั้นไม่หล่นตกลงมาตอนเทน้ำชา
    พ้อง () คือฝาของปั้นทรงกลมต้องกลมอย่างมีแบบแผน ฝาเปิดได้ง่าย ปิดฝาแล้วหมุนได้อย่างอิสระเสรี ลื่นไหลโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ รอยต่อเชื่อมของขาฝากับฝาจะต้องตกแต่งอย่างปราณีต มันขลับ
    หมุน () คือฝาแบบสี่เหลี่ยมหรือลายซี่โครงต้องไม่ตายตัว ไม่ว่าจะปิดฝาในทิศทางไหนล้วนลงรอยกันได้

     ปั้นจื่อซาใบหนึ่งจะดีหรือเลวสามารถนำฝาปั้นมาจำแนกความแตกต่างได้ ฝาปั้นฟิตลงตัว สัญฐานทรงกลมบริบูรณ์ ถึงมิใช่ผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แต่ก็เป็นปั้นที่ดีอย่างแน่นอน

     มีคำพังเพยในวงการจื่อซากล่าวว่า : ยินยอมจัดทำปั้น3ใบ ไม่ขอประกอบฝาใบเดียว (宁做三把壶 ,不配一只盖)

     จากคำพูดดังกล่าวบ่งชี้ให้เห็นว่า การประกอบฝาเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก การหดตัวและสีขลับของเนื้อดินในการเผาผนึกแต่ละครั้งยากต่อการควบคุมอย่างยิ่ง

-----…..-----…..-----…..-----…..-----…..-----…..-----…..-----

เอกสารอ้างอิง :
1. 紫砂壶壶盖的样式,你知道几种?:   http://k.sina.cn/article_6369903978_17bad056a001001p76.html?kfrome=cul&local=&subch=0&vt=4
2. 紫砂壶有几种壶盖  :  https://kknews.cc/collect/ka4alqb.html
3. 紫砂壶,壶盖越严越好?:  https://zhuanlan.zhihu.com/p/33271782


หูจับปั้น

หูจับปั้น (壶把)



     หูจับปั้น : เป็นการติดตั้งสำหรับมือจับ ก่อเกิดจากหูจับรูปโค้งของจอกเหล้าสำริดจีนโบราณ กำเนิดจากที่จับรูปแท่งของคนโท

▲จอกเหล้าสำริดจีนโบราณ (古青铜器爵杯)

▲คนโทเคลือบขาวยุคสมัยถัง (唐白釉瓷执壶)

     หูจับปั้นโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

     1. หูข้าง (端把) หรือเรียกขานว่า “หูจับทรงกลม” (圜把) หูจับปั้นกับพวยปั้นจะสมมาตรและสมดุลกัน ตำแหน่งวางอยู่บนไหล่และใต้ช่องท้องของปั้น ความสูงอยู่ในระดับน้ำเดียวกัน(水平)กับปากพวย

▲ปั้นจื่อซาหูข้างแบบหูตั้ง (正耳式端把)

▲ปั้นจื่อซาหูข้างแบบหลบต่ำ (垂耳)

▲ปั้นจื่อซาหูข้างแบบหูโบยบิน (飞把)

     2. ด้ามข้าง (横把) เป็นด้ามจับที่วางบนตัวปั้นทำมุม90องศากับพวยปั้น เมื่อยกปั้นขึ้นเทแล้วด้ามจับจะชี้มามาที่หัวใจของคน มีความหมายในนัย “ตั้งมั่น” (执意)

▲ปั้นจื่อซาด้ามข้างแบบถังหยี่ (唐羽壶)

     3. สายหิ้ว (提梁) ติดตั้งอยู่ข้างบนตัวปั้น เป็นหูจับปั้นอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันกับพวยปั้น จุดศูนย์ถ่วงของสายหิ้วกับตัวปั้นอยู่ในแนวดิ่งเดียวกัน

▲ปั้นจื่อซาสายหิ้วแบบอ่อน (软提梁)

▲ปั้นจื่อซาสายหิ้วแบบแข็ง (硬提梁)


-----…..-----…..-----…..-----…..-----…..-----…..-----…..-----

เอกสารอ้างอิง :
紫砂壶壶把造型大全!https://kknews.cc/collect/j868bvy.html