วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

ประเมินค่าชาไร่ (1)

ประเมินค่าชาไร่อย่างไร (1)
如何评价台地茶 (一)




        เมื่อพวกเราวางจุดสนใจโดยโฟกัสไปที่ “ต้นชาโบราณ” เป็นการบดบังรัศมีของ “ชาไร่” โดยปริยาย

        ระหว่างที่พวกเราสืบค้นหามูลเหตุของหัวข้อ “ชาผูเอ๋อร์คืออะไร” สรุปได้ว่าชาผูเอ๋อร์ประกอบด้วย 4 ลักษณะประจำ(属性) ใน 4 ลักษณะประจำนี้ นอกจากลักษณะประจำแรกคือ “ชา” แล้ว 3 ลักษณะประจำอื่นล้วนทะลุออกนอกกรอบของชา ซึ่งการสรุปเช่นนี้ล้วนใช้ “ชาเกรดห้าง(号级茶)” เป็นแบบพิมพ์เขียว อย่างเช่น “วัตถุโบราณที่ดื่มได้(能喝的古董)” อันเป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึง “ชาเกรดห้าง”

        มิอาจปฏิเสธได้ว่า การนำเสนอแนวความคิดของชาต้นโบราณเช่นนี้ เป็นการตลาดที่ชาญฉลาดของนักธุรกิจวงการชาผูเอ๋อร์ โดยมันไม่จำเป็นต้องเหมือนชาเขตพื้นที่อื่นที่ใช้สตอรี่ทางประวัติศาสตร์สักเรื่องหรือหลายเรื่องมาถมใส่ เพื่อเป็นการยืนหยัดประวัติศาสตร์อันยาวนานของมัน แต่มาใช้ต้นชาโบราณซึ่งเป็นคำที่เรียบง่ายที่สุดและก็เป็นวิธีการนำเสนอที่เข้าใจได้ง่ายที่สุด ทำให้ดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค

        ผู้คนโดยตัวมันเองจะมีปมของการเชื่อ “เครื่องราง(拜物)” ต่อสิ่งที่มีประวัติอย่างยาวนานและพืชพรรณอายุพันปี ประวัติการผลิตชาอย่างยาวนานของชาผูเอ๋อร์และต้นชาโบราณที่อายุต้นยืนยาวประจบเหมาะที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในสองจุดนี้ ผู้คนจำนวนมากจึงประหลาดใจและอยากรู้อยากเห็นอย่างเหลือล้น ริเริ่มมาชิมดื่มและสัมผัสประสบการณ์ความดื่มด่ำแห่งรสชาติอันเก่าแก่นี้ ถึงแม้พวกเขายังไม่รู้ความหมายเฉพาะของคำ “ดุดัน(霸气) นุ่มละมุน(绵柔) หอมน้ำผึ้ง(蜜香)” เป็นต้น ยิ่งไม่รู้จักคุณลักษณะเฉพาะตามรูปแบบของ “หนึ่งเขาหนึ่งชา หนึ่งชาหนึ่งรส” ประกอบกับต้นชาโบราณก็เป็นทรัพยากรที่ขาดแคลน ผลผลิตน้อยมาก ก่อให้เกิดพื้นที่จินตนาการมากมายสำหรับพวกเขา ณ วันนี้ ความชื่นชอบของผู้คนที่มีต่อชาต้นโบราณ ได้ทะลุเกินกว่าบริบทของชาแล้ว เป็นการคาดหวังทางความปราถนาแห่งจิตวิญญาณที่ระดับขั้นสูงขึ้นไป

        ตามความเป็นจริง ก่อนที่จะนำเสนอแนวความคิดชาต้นโบราณ ผู้คนน้อยมากที่จะมาให้ความสนใจถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบชาผูเอ๋อร์ การนำเสนอชาต้นโบราณ ดูผิวเผินแล้วคือ “เวอร์ชั่นอัพเกรด” ของชาผูเอ๋อร์ นักธุรกิจและผู้บริโภคอาศัยสิ่งนี้มาทำการจัดแบ่งและขุดค้นเชิงลึกทางคุณภาพของชาผูเอ๋อร์ จากมุมมองทางด้านเศรษฐกิจ นี้ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่มองจากอีกมุมหนึ่ง มันทำให้ชาต้นโบราณเชิงโดดขึ้น จากขุนเขาถึงขุนเขา จากต้นโบราณถึงต้นโบราณ แม้กระทั่งปรากฏเป็นแนวความคิดและผลิตภัณฑ์ของชาต้นโบราณต้นเดี่ยวโดดๆ แนวโน้มที่บูชาชาต้นโบราณของขุนเขาใดเขาหนึ่งเช่นนี้ ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อให้เกิดแนวโน้มของการผลิตชาผูเอ๋อร์เชิงเรียบง่ายธรรมดา ขอเพียงเป็นชาต้นโบราณของขุนเขา จะไม่ถามถึงโรงงานผลิต ไม่ถามถึงวิธีการผลิต จะผลิตโดยใครก็แล้วแต่ ล้วนได้รับการติดตามชื่นชมทั้งสิ้น แม้กระทั่งมีผู้บริโภคบางคนไปรับซื้อชาถึงบนเขาโดยตนเอง เป็นปรากฏการณ์ที่นักเดินทางพลุกพล่านเต็มเขาชา เสียงจ้อกแจ้กครึกโครม โรงงานชาใต้เขากลับเงียบเหงาวังเวง ใบสั่งการผลิตลดลงอย่างฮวบฮาบ ธุรกิจการผลิตชาผูเอ๋อร์ถูกทำให้อ่อนแอลง อาจารย์(ช่างเทคนิค)ผู้ผลิตชาผูเอ๋อร์ถูกทำให้อ่อนแอลง เทคนิควิธีการผลิตที่พิเศษเฉพาะถูกทำให้อ่อนแอลง ตราผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีชื่อเสียงบางส่วนของห้างชาผูเอ๋อร์ถูกทำให้อ่อนแอลง

        แน่นอน สิ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือชาไร่

        มีบางคนพูดในแนวเชิงตลกว่า ในสภาวะที่กำลังปั่นชาต้นโบราณ ชาไร่กลับกลายเป็นเป้าของชาต้นโบราณโดยปริยาย ถูกลดระดับเป็น “ชาขยะ(垃圾茶)” เป็นผู้ที่ถูก “ยิงเป้า” แม้ว่าจะนอนราบบนพื้นแล้ว

        เมื่อเป็นประการฉะนี้ ควรที่จะทำการประเมินค่าของชาไร่อย่างไร?...

........ยังมีต่อ........


แปล-เรียบเรียง จากบทความ 《ประเมินค่าชาไร่อย่างไร》 ตอนที่ 1---เขียนโดย เฉินเจี๋ย