วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2568

ต้องซื้อของแพง ไม่ซื้อของถูก(ต้อง)

 



        พฤติกรรมการบริโภคของบางคน เป็น​ ​“การบริโภคเพื่ออวดสถานะ​” (Conspicuous Consumption) โดยนิยมสินค้าราคาแพงๆเพราะเชื่อว่า “คุณภาพมักจะขึ้นอยู่กับราคาที่คุณจ่ายไป” (You get what you pay for) แล้วแสดงออกถึงการมี “ไลฟ์สไตล์” และ “ตัวตน” เชิงชนชั้นอีลีท


        “ต้องซื้อของแพง ไม่ซื้อของถูก(ต้อง)” (只买贵的 , 不买对的) เป็นเหตุผลจริงแท้แน่นอนหรือไม่?

        ทำไมผลิตภัณฑ์สินค้าบางชนิดถึงยิ่งแพงยิ่งขายดี?

        พวกเราลองมาสืบเสาะปัญหานี้โดยใช้มุมมองของจิตวิทยาผู้บริโภค


     • ปรากฏการณ์เวเบลน:


        นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน ธอร์สไตน์ เวเบลน (Thorstein Veblen) ในปี1899 ได้เขียนหนังสือ “ทฤษฎีของชนชั้นสบาย” (The Theory of the Leisure Class) ได้อธิบายไว้ว่า จุดประสงค์ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าบางอย่าง มิใช่เพียงแค่มีความต้องการและพึงพอใจต่อวัตถุโดยตรงเท่านั้น และก็เพื่อให้เกิดความพึงพอในทางจิตใจในระดับที่เหนือขึ้นไป


        นี้ก็จะเกิดปรากฏการณ์ทางเศรษฐสาสตร์ที่พิเศษเฉพาะ ซึ่งก็คือสินค้าบางชนิดที่ยิ่งตั้งราคาสูง ก็จะยิ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ปรากฏการณ์ลักษณะนี้เรียกว่า “ปรากฏการณ์เวเบลน” (Veblen Effect)


        ปรากฏการณ์เวเบลนได้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคใช้ราคาในการอนุมานแนวโน้มของคุณภาพ มีผลการศึกษาวิจัยจำนวนมากได้ชี้ชัดว่า : สินค้าที่แพงอาจสามารถนำมาซึ่งความรู้สึกทางจิตใจที่ดีกว่า


        งานวิจัยชิ้นหนึ่งของสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียกับมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยพวกอาสาสมัครจะได้รับไวน์ที่เหมือนกัน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการวิจัยได้บอกกล่าวกับพวกเค้าว่า มีไวน์ชนิดหนึ่งที่ราคาแพงกว่า พวกอาสาสมัคต่างไม่เพียงยอมรับว่าไวน์ที่ถูกอ้างราคาแพงกว่ามีคุณภาพดีกว่า และเมื่อได้ดื่มไวน์แล้ว ทำการสแกนด้วยเครื่อง"การสร้างภาพโดยกิจด้วยแรโซแนนท์แม่เหล็ก” (function Magnetic Resonance Imagimg ; fMRI) ชี้ชัดออกมาว่า : สมองมีความรู้สึกที่เบิกบานใจมากยิ่งขึ้น


        ภาวะการบริโภคหนึ่งที่ทรงคุณค่าควรที่จะกล่าวถึงคือ เมื่ออยู่ภายใต้ภาวะเร่วรีบ จิตวิทยาผู้บริโภคทาง“คุณภาพมักจะขึ้นอยู่กับราคาที่คุณจ่ายไป”จะปรากฏเด่นชัดมาก

        ผลงานการวิจัยหนึ่งในปี2003 ขณะที่ผู้คนคิดที่จะซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งโดยเลือกของแพงหรือของถูก ถ้าหากจะต้องรีบทำการตัดสินใจในเวลาอันเร่งด่วน ผู้คนจะค่อนไปเลือกซื้อสินค้าชิ้นที่ราคาแพงกว่า

        จะเห็นได้ว่า ถ้าหากคุณคิดที่จะซื้อสินค้าใดๆ แต่อยู่ในภาวะที่มีเวลาจำกัดมากในการตัดสินใจเลือก คุณจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก คุณจะตกหลุมความผิดพลาดของ“ต้องซื้อของแพง ไม่ซื้อของถูก(ต้อง)”ได้ง่าย โดยได้ทำการตัดสินใจที่ไร้เหตุผล


        “ต้องซื้อของแพง ไม่ซื้อของถูก(ต้อง)”เป็นคำที่มีข้อโต้แย้งในแวดวงชาผูเอ่อร์ เนื่องจากคุณค่าของชาผูเอ่อร์อยู่ที่ การชิมดื่มที่เวลาอันเหมาะสม และคาแรคเตอร์เฉพาะที่เหมาะสม มิใช่ขึ้นอยู่กับราคาสูงต่ำด้านเดียว

        แม้ว่าชาต้นโบราณของเขาชาดัง ชาเก่า เป็นต้นที่มีราคาแพงลิบลิ่วอันเนื่องจากความขาดแคลนและพัฒนาการตามกาลเวลา แต่ไม่ใช่ว่าชา“ราคาแพง”ล้วนเหมาะสมกับท่าน ที่สำคัญที่สุดคือการเลือกชาผูเอ่อร์ที่“ถูกต้อง” เหมาะกับการรับรสและงบประมาณของตนเอง​ และมี​ “อัตราส่วนของประสิทธฺภาพต่อต้นทุน” (Cost-Performance Ratio) ที่สูงและคุ้มค่าสำหรับตนเอง



เอกสารอ้างอิง:

1. 只买贵的 , 不买对的https://share.google/rfuWgaEgUkDAw3oa7

อำนาจทางวาทกรรมต่อชาผูเอ่อร์ของคนอวิ๋นหนาน

 


        ทำไมคนอวิ๋นหนานถึงมีอำนาจทางวาทกรรมน้อยมากต่อชาผูเอ่อร์?

        คนอวิ๋นหนานเป็นคนโง่หรือไม่? ไร้เดียงสาหรือว่าไม่มีความสามารถ? 

        ชื่อเสียงที่เสื่อมเสียมากมายที่เกี่ยวข้องกับชาผูเอ่อร์ เกิดขึ้นจากน้ำมือของคนอวิ๋นหนานหรือเปล่า?


        ทำไมมณฑลอวิ๋นหนานที่ครอบครองทรัพยากรทางต้นชาโบราณที่ดีที่สุดในโลก แต่ระยะหลายปีที่ผ่านมา ในโลกวงการของชาผูเอ่อร์ คนอวิ๋นหนานแทบจะป่าวร้องออกมาน้อยมาก


        อำนาจในการกำหนดราคา อำนาจในการกำหนดมาตรฐาน กระทั่งว่าชาลักษณะอย่างไรจึงถือเป็นชาผูเอ่อร์ที่ดี ล้วนถูกกำหนดโดยนายทุนและตลาดภายนอกมาเป็นระยะเวลาอันยาวนานแล้ว


        ในอดีต ปัจจัยภายนอกเช่นพ่อค้าชาชาวฮ่องกงใต้หวันได้ผูกประโยค“ยิ่งเก่ายิ่งหอม”ของระบบชาเก่า ต่อมา นายทุนต่างมณฑลก็มาควบคุมการตลาดที่สร้างกระแสนิยมให้แก่แบรนด์ อวิ๋นหนานโดยหลักใหญ่ก็เป็นเพียงแหล่งป้อนวัตถุดิบ กำไรบอบบาง ขาดซึ่งอำนาจทางวาธกรรม


        แต่เมื่อวกกลับมาพิจารณาดู ก็เป็นเพราะด้วยสาเหตุบางส่วนของอวิ๋นหนานเอง อวิ๋นหนานตั้งอยู่ในดินแดนอันไกลโพ้น ชีวิิตเรียบง่าย ประวัติศาสตร์ของราชวงศ์จีนที่ผ่านมาล้วนไม่ใช่พื้นที่สงครามเพื่อแย่งชิงดินแดน ยิ่งมิใช่เขตพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงยุคทำให้ทันสมัยของจีนยุคใหม่

        ดังนั้น อวิ๋นหนานจึงมีการพัฒนาช้ากว่าสังคมมนุษย์ยุคปัจจุบัน แม้ว่าคนอวิ๋นหนานจะปลูกชาทำชารุ่นแล้วรุ่นเล่า แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญดำเนินการด้านการค้าบรรจุภัณฑ์และแบรนด์


        คนอวิ๋นหนานใสซื่อ ไม่ชิงดีชิงเด่น ก้มหน้าก้มตาทำชาให้ดี และแล้วอำนาจในการกำหนดราคา อำนาจในการเล่าเรื่อง ไปอยู่ในมือของคนที่สร้างและเล่าเรื่องราวได้เก่งกว่าโดยไม่รู้ตัว แล้วก็เป็นสาเหตุของความเสียหายที่ซุกซ่อนอยู่มากมาย ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของชาผูเอ่อร์อย่างมากในปัจุจบัน 

        ความเป็นจริง นี้มิใช่เป็นปัญหาที่มากเกินกว่าจะยอมรับได้ แต่ที่รุนแรงเป็นการสูญเสียอำนาจทางวาทกรรม ซึ่งได้ย้อนกลับมาทำร้ายชาผูเอ่อร์ตัวมันเองในขณะนี้ เนื่องจากกฏกติกาและอำนาจในการกำหนดราคาตกอยู่ในกำมือของนายทุนที่แสวงหาผลกำไรเกินควร


        ตลาดชาผูเอ่อร์ยิ่งมายิ่งห่างไกลแก่นแท้ของมัน การปั่นราคาให้สูงลิบลิ่ว การบอกเขาชาเท็จ การสร้างอายุปีปลอม มลภาวะในการจัดเก็บ กระทั่งการเกิดฟองสบู่แตกของไฟแนนซ์ชาผูเอ่อร์ ภาวะยุ่งเหยิงต่างๆนานาได้ปรากฏออกมาไม่ขาดสาย

        ผู้บริโภคจำนวนมากต้องจ่ายในราคาที่สูงเสียดฟ้า แต่ไม่สามารถดื่มชาที่ดีอย่างแท้จริง อาจต้องมาผวงกับปัญหามะเร็งที่สาเหตุมาจากกรรมวิธีการหมัก และปัญหาสารพิษตกค้าง


        ทัศนคติด้านลบที่ใช้หลอกผู้คนว่าชาผูเอ่อร์อยู่ในภาวะที่น้ำลึกมาก เขินยังเป็นไปในลักษณะเช่นนี้ต่อไป ชื่อเสียงของทั้งวงการชาผูเอ่อร์ที่ถูกปั่นมากจนเกินเยียวยาได้

        การกระทำผิดอย่างมหันต์แบบนี้ มิใช่คนอวิ๋นหนานก่อเกิดขึ้นมา ตราบาปนี้จะให้คนอวิ๋นหนานแบกรับไว้ไม่ได้ แต่วิกฤตเช่นนี้ ที่แท้คนอวิ๋นหนานต้องไปกอบกู้ด้วยตนเอง


        ดังนั้น คนอวิ๋นหนานที่ต่อสู้เพื่ออำนาจทางวาทกรรมในทุกวันนี้ มิใช่เพียงแต่สู้เพื่อผลประโยชน์ที่คนอวิ๋นหนานควรจะได้รับ ยิ่งเพื่อการปฏิรูปถึงแก่นแท้ มีความรับผิดชอบต่อชาผูเอ่อร์

        คนอวิ๋นหนานไม่สามารถจะทนเห็นว่า สมบัติล้ำค่าทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษได้ทิ้งไว้ให้แก่คนอวิ๋นหนาน ถูกความสับสนอลหม่านทางการตลาดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกคลิปวีดีโอปลุกปั่นทำลาย


        ชาผูเอ่อร์ที่แท้จริง ไม่ควรที่จะเป็น : 

         - ผลิตภัณฑ์ทางการเงินในเทพนิยาย

         - มีมาตรฐาน สุนทรียภาพที่สับสน

         - คำพ้องของการโฆษณาชวนเชื่อ 


       ชาผูเอ่อร์ที่แท้จริง ควรเป็น : 

         - ใบชาที่สะอาดรสชาติหนานุ่ม

         - เอกลักษณ์ของเอกเขาชา

         - ความทรงจำของกลุ่มชาติพันธุ์ 

         - ของขวัญของกาลเวลา 

         - ต้นกำเนิดของชาโลก


        ปัจจุบัน คนอวิ๋นหนานยิ่งมายิ่งมากพยายามขายสินค้าแบบเรียลไทม์ผ่านการถ่ายทอดสดบนแพตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ จดทะเบียนตราสินค้าของตนเอง มุ่งมั่นในการฟื้นฟูแก่นแท้เดิม กรรมวิธีการผลิตดั้งเดิม ราคาที่เป็นจริง

        คนอวิ๋นหนานไม่เพียงต้องกลับมาควบคุมอำนาจทางวาทกรรมของชาผูเอ่อร์ให้อยู่ในมือตนเอง ยิ่งต้องมากอบกู้ชื่อเสียงของชาผูเอ่อร์ที่ถูกแปลความหมายผิดๆคืนสู่แก่นแท้ของมัน


        หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชาผูเอ่อร์ที่คุณดื่มในจอกต่อไป ไม่พียงสัมผัสได้ถึงความหอมหนานุ่มของมัน ยิ่งเป็นของแท้และไว้วางใจ เนื่องจากภูมิหลังของชาใบนี้ คือความจริงใจที่คนอวิ๋นหนานมอบไว้ให้แก่คนชา



เอกสารอ้างอิง :

1. 云南人普洱茶话语权http://xhslink.com/m/3wEg2HjKMVH