วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คำนิยามของ"ชาผูเอ๋อร์"ที่เป็นทางการ

ความรู้เรื่องชาผูเอ๋อร์ ตอน...
คำนิยามของ"ชาผูเอ๋อร์"ที่เป็นทางการ



     ตามมาตรฐานแห่งชาติของประเทศจีนGB/T 22111-2008 สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์ ได้จำกัดความหรือนิยามชาผูเอ๋อร์ว่า :
   
     "ชาผูเอ๋อร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่บ่งบอกทางภูมิศาสตร์ที่มีเฉพาะในหยินหนาน วัตถุดิบเป็นใบชาพันธุ์ใบใหญ่ตากเขียวของหยินหนานที่สอดคล้องกับสภาวะสภาพแวดล้อมของพื้นที่ผลิตชาผูเอ๋อร์ ทำการผลิตตามวิธีการที่กำหนดเฉพาะ เป็นใบชาที่มีคุณภาพลักษณะพิเศษเฉพาะ ชาผูเอ๋อร์แบ่งออกเป็น ชาผูเอ๋อร์(ชาดิบ) ชาผูเอ๋อร์(ชาสุก) สองกลุ่มใหญ่........"

     จากคำนิยามอย่างเป็นทางการดังกล่าวข้างต้น แน่นอน มีจุดประสงค์หนึ่งและเป็นจุดประสงค์ข้อแรกเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมชาของหยินหนานที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดของชาผูเอ๋อร์ แต่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งมากมายในวงการชาผุเอ๋อร์ โดยเฉพาะแนวความคิด 2 ด้าน :

     1. มณฑลหยินหนาน
     แน่นอน หยินหนานถือเป็นแหล่งที่ผลิตชาผูเอ๋อร์ที่ดีที่สุด แต่จากตั้งแต่อดีตกาลมีชาผูเอ๋อร์ที่ใช้วัตถุดิบและผลิตนอกเขตหยินหนานมากมาย แม้ปัจจุบันยังดำรงอยู่ เมื่อนิยามว่าชาผูเอ๋อร์จะต้องใช้วัตถุดิบเฉพาะในหยินหนานเท่านั้นผลิตเป็นชาผูเอ๋อร์ ดังนั้น ชาผูเอ๋อร์นอกเขตหยินหนาน และชาผูเอ๋อร์แนวเขตชายแดน จะจัดชาเหล่านี้ไปไว้ที่ไหน?

     2. ใบชาพันธุ์ใบใหญ่
     ใบชาพันธุ์ใบใหญ่ประกอบด้วยสารประกอบอุดมสมบูรณ์ เข้มข้น ถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีของผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์ ถ้าหากกำหนดใช้เพียงใบชาพันธุ์ใบใหญ่เท่านั้นผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์ แล้วใบชาพันธุ์ใบเล็กที่เคยนำมาผลิตชาผูเอ๋อร์แล้วถวายเข้าพระราชวังสมัยราชวงค์ชิง และเป็นชาที่มีชื่อในโพ้นทะเล ปัจจุบัน ยังมีเขตพื้นที่ชาบางส่่วนในหยินหนานที่ยังมีใบชาพันธุ์ใบเล็กและใช้ผลิตชาผูเอ๋อร์อยู่ แล้วผลิตภัณฑ์ชาที่ผลิตจากใบชาพันธุ์ใบเล็กถือเป็นชาผูเอ๋อร์หรือไม่?

     เพื่อเป็นข้อมูลย่อๆอีกด้านที่ให้ผู้สนใจศึกษาพิจารณา ถ้าอยากศึกษาฉบับเต็มGB/T 22111-2008 สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์(ฉบับภาษาจีน)คลิกเข้าไปใน : http://blog.sina.cn/dpool/blog/s/blog_a226da480100ygh8.html

โพสต์นี้เคยเผยแพร่เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2558 ลงในเฟสเพจสมาคมผู้รักชาผูเอ่อร์แห่งประเทศไทย  https://www.facebook.com/groups/1465523990337272/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น