วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2562

แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่『แปดสหายจูซาน』...(ตอนที่3)



        4)เติ้งบี้ซาน/邓碧珊】(ปี1874-1930) |《ภาพวาดปลาสาหร่าย/渔藻画

        เติ้งบี้ซานศึกษารูปแบบการวาดปลาและกุ้งของคนโบราณ ขณะเดียวกันยังเรียนรู้เทคนิคการวาดภาพของญี่ปุ่น การแสวงหาความรู้สึกปลอดโปร่งในสภาวะนิ่งสงบของปลาและน้ำลักษณะนี้ ทำให้รูปแบบการวาดภาพของเขาไม่เหมือนใคร เมื่อเปรียบเทียบกับภาพวาดแบบปัญญาชนดั้งเดิมแล้ว ยิ่งรู้สึกความงามอันนิ่งสงบของเขา ความมีชีวิตชีวาของเขา

邓碧珊丨粉彩《鱼虾藻》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ปลากุ้งสาหร่าย》ผลงานของเติ้งบี้ซาน

邓碧珊丨粉彩《鱼藻》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ปลาสาหร่าย》ผลงานของเติ้งบี้ซาน

邓碧珊丨粉彩《鱼藻》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ปลาสาหร่าย》ผลงานของเติ้งบี้ซาน

        5)บี้โบ๋วเทา/毕伯涛】(ปี1886-1962) |《ภาพวาดขนนกดอกไม้พืชพรรณ/翎毛花卉画

        บี้โบ๋วเทาเคยสอบได้เป็นบัณฑิตในช่วงปลายสมัยชิง ศึกษารูปแบบการวาดภาพของ ซินหลอซานเหริน(新罗山人) จิตรกรสมัยชิง ถึงแม้การวาดขนนกของเขาไม่เป็นที่นิยมนักนำไปสู่การมีชีวิตที่อัตคัด แต่บี้โบ๋วเทาก็ยังคงดำรงไว้ซึ่งเป็นปัญญาชนที่สูงศักดิ์

毕伯涛丨粉彩《翠羽艳妆》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《เครื่องแต่งกายขนนกเขียวหยกอันฉูดฉาด》ผลงานของบี้โบ๋วเทา

毕伯涛丨粉彩《紫藤春燕》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《นกนางแอ่นไม้เลื้อย》ผลงานของบี้โบ๋วเทา

毕伯涛丨粉彩《鹭鸶》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《นกกระยาง》ผลงานของบี้โบ๋วเทา : ขนาด 24.0x38.0 cm.

        6)เหอสวี่เหริน/何许人】(ปี1882-1943) |《ภาพวาดทิวทัศน์หิมะ/雪景画

        การจัดวางองค์ประกอบภาพวาดทิวทัศน์หิมะของเหอสวี่เหริน เป็นการสืบทอดวิธีการสร้างภาพตามสถานการณ์ของคนซ่ง การเขียนพู่กันป้ายหมึกก็นำมาจากวิธีการของ “สี่หวังยุคชิง” แต่ได้ปรับปรุงแก้ไขวิธีการใหม่ให้กระชับง่ายขึ้น เหอสวี่เหรินมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเฝินไฉ่ใช้ในภาพวาดทิวทัศน์ ดังนั้น ผลงานของเขาทั้งดูอ่อนโยนนุ่มนวลแบบเฝินไฉ่ดั้งเดิม และมีเสน่ห์แบบภาพที่ดูราวเคลื่อนไหว เหอสวี่เหรินเป็นผู้บุกเบิกการวาดภาพทิวทัศน์หิมะบนเครื่องเคลือบจิ่งเต๋อเจิ้น ในจิ่งเต๋อเจิ้นยังมีการใช้วิธีการวาดภาพทิวทัศน์หิมะของเหอสวี่เหรินจนถึงปัจจุบัน

何许人丨墨彩《溪山瑞雪》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบมั่วไฉ่《ภูเขาหิมะลำธาร》ผลงานของเหอสวี่เหริน

何许人丨粉彩《雪满梁园》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《หิมะปกคลุมเมืองเหลียงหยวน》ผลงานของเหอสวี่เหริน

何许人丨粉彩《四季山水》长条瓷板挂屏(四屏) / กรอบแขวนผนังแผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ทิวทัศน์สี่ฤดู》(4 กรอบยาว)ผลงานของเหอสวี่เหริน : ประมูลเมื่อปี 2012 ราคาประมูลได้ RMB22,425,000

        7)เฉินยี่ถิง/程意亭】(ปี1895-1948) |《ภาพวาดดอกไม้นก/花鸟画

        เฉินยี่ถิงเคยเป็นลูกศิษย์ของ เฉินจาง(程璋) เรียนรู้การวาดดอกไม้พืชพรรณ ได้รับอิทธิพลอย่างสูงจาก เจี่ยงถิงซี(蒋廷锡) จิตรกรสมัยชิง ทำให้ผลงานของตนเองใช้วิธีการวาดภาพแบบ “ภาพวาดควบอักษรศิลป์/兼工带写” ส่วนที่เป็นภาพวาดก็จะเน้นเป็นพิเศษ เช่นการวาดนก จะวาดขนนกออกมาละเอียดคมชัดมาก ส่วนที่ต้องอักษรศิลป์ ก็จะเขียนบทกวีที่มีความหมายสอดคล้องภาพ

程意亭丨粉彩《花鳥》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ดอกไม้นก》ผลงานของเฉินยี่ถิง

程意亭丨粉彩《花鳥》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ดอกไม้นก》ผลงานของเฉินยี่ถิง

程意亭丨粉彩《花鳥》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ดอกไม้นก》ผลงานของเฉินยี่ถิง 

        8)หลิวหยี่เฉิน/刘雨岑】(ปี1904-1969) |《หยดน้ำดอกท้อ/水点桃花

        หลิวหยี่เฉินมีความเชี่ยวชาญในการวาดภาพดอกไม้นก ชีวิตช่วงต้นได้รับอิทธิพลแนวการวาดภาพของ หัวเนี้ย(华喦) ชีวิตช่วงกลางได้เรียนรู้แก่นสารศิลปะจิตรกรรมของ เหริ้นโบ๋วเหนียน(任伯年) ซินหลอซานเหริน(新罗山人) นำรูปแบบการวาดภาพที่สดใสไปใช้ในการวาดภาพบนเครื่องเคลือบ และเขายังได้คิดสร้างสรรค์วิธีการ “หยดน้ำดอกท้อ/水点桃花” ซึ่งเกิดผลกระทบจนถึงปัจจุบัน ชุดภาชนะเครื่องเคลือบที่ทำให้ประธานเหมาก็คือรูปแบบ “หยดน้ำดอกท้อ”

刘雨岑丨粉彩《/水点桃花》风格 / รูปแบบเฝินไฉ่《หยดน้ำดอกท้อ》สร้างสรรค์โดยหลิวหยี่เฉิน

刘雨岑丨粉彩《寒梅踪影》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ร่องรอยดอกเหมยเหมันต์》ผลงานของหลิวหยี่เฉิน

刘雨岑丨粉彩《如松之寿》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《อายุยืนดั่งต้นสน》ผลงานของหลิวหยี่เฉิน  

        9)เถียนเฮ้อเซียน/田鹤仙】(ปี1884-1952) |《ภาพวาดดอกเหมย/梅花画

        เถียนเฮ้อเซียนเป็นผู้หนึ่งที่มีความถนัดหลายด้าน วาดภาพทิวทัศน์ก่อน แล้วมาวาดภาพดอกเหมยทีหลัง เรียนรู้การวาดดอกเหมยโดยรับอิทธิพลจาก หวังเหมี่ยน(王冕) นักวาดยุคสมัยหยวน ดอกเหมยที่วาดโดยเถียนเฮ้อเซียนไม่เพียงกิ่งก้านแผ่ขยายออก อ่อนช้อย สีกลางดอกผสมผสาน สีกิ่งก้านและดอกตัดกันอ่อนๆอย่างกลมกลืน ความงามดอกเหมยปรากฏลักษณะแบบเย็นชา และเถียนเฮ้อเซียนยังได้สร้างสรรค์วิธีการ “การแรเงาดอกเหมย/梅花弄影” ทำให้ภาพดอกเหมยที่วาดบนผิวเรียบของเคลือบแลดูมีมิติใกล้-ไกลยิ่งขึ้น

田鹤仙丨粉彩《爱梅图》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ต้นดอกเหมย》ผลงานของเถียนเฮ้อเซียน

田鹤仙丨粉彩《梅花》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ต้นดอกเหมย》ผลงานของเถียนเฮ้อเซียน

田鹤仙丨粉彩《梅花纹》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ต้นดอกเหมย》ผลงานของเถียนเฮ้อเซียน

        10)สวีจ้งหนาน/徐仲南】(ปี1872-1953) |《ภาพวาดต้นสนไผ่/松竹画

        ความเป็นจริง สวีจ้งหนานก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่มีความชำนาญหลายทาง วาดตัวละคร วาดทิวทัศน์ วาดต้นไผ่ วาดต้นสน ล้วนจัดอยู่ในระดับเกณฑ์ดี แต่ในบั้นปลายชีวิตเขาได้เริ่มวาดต้นไผ่ ซึ่งเรียนรู้แนวการวาดภาพจากบรรพชน เน้นสร้างสรรค์วาดภาพธรรมชาติ แล้วกลายเป็นตัวเขาและธรรมชาติหลอมเป็นหนึ่งเดียว ภาดวาดรูปแบบต้นไผ่และก้อนหินทำให้เพลิดเพลินตาเจริญใจ

徐仲南丨粉彩《 竹石图》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ต้นไผ่ก้อนหิน》ผลงานของสวีจ้งหนาน

徐仲南丨粉彩《苍松图》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《ต้นสน》ผลงานของสวีจ้งหนาน

徐仲南丨粉彩《松鹤延年》瓷板 / แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่《อานุยืนยาวดั่งต้นสนนกกระเรียน》ผลงานของสวีจ้งหนาน  : ขนาด 37.0x23.8 cm.

       『แปดสหายจูซาน』สืบทอดเฝินไฉ่ดั้งเดิม วาดออกมาเป็นภาพหน้าใหม่ สีสันหลากหลายแพรวพราว ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะพิเศษของวัตถุดิบเครื่องเคลือบดินเผาเพื่อให้ตรงตามความต้องการของหน้าภาพอย่างต่อเนื่อง ได้สร้างสรรค์วิธีการ “ลั่วตี้เฝินไฉ่/落地粉彩” “หยดน้ำดอกท้อ/水点桃花” เป็นต้น รูปแบบการนำเสนอเครื่องเคลือบดินเผาเขียนสีมีความหลากหลายมากขึ้น นำแนวความคิดของ “ภาพวาดแบบปัญญาชน/文人画” และวัตถุดิบการวาดภาพเครื่องเคลือบมาร่วมกันผลักดันการพัฒนาศิลปะจิตรกรรมเครื่องเคลือบดินเผา เป็นงานเขียนที่โชติช่วงที่ตกทอดให้ศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาในยุคปัจจุบัน

        แผ่นกระเบื้องเคลือบเพนท์ติ้งไม่ใช่เป็นแค่ผลิตภัณฑ์สินค้าชนิดหนึ่ง แต่ยังเป็นงานศิลปกรรมแขนงหนึ่ง มันเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์จิตรกรรมบนพื้นฐานของวิธีการเขียนสีเครื่องเคลือบดินเผาไปสู่เชิงอิสระที่หลุดพ้นจากเชิงเป็นการเฉพาะออกแบบตกแต่ง เพื่อนำเสนอศิลปะหัตถกรรมอันมีอัตลักษณ์ของตนเอง แผ่นกระเบื้องเคลือบเพนท์ติ้งได้รวบศิลปะจิตรกรรมจีนและหัตถกรรมเครื่องเคลือบดินเผาดั้งเดิมรวมอยู่ในหนึ่งเดียว เป็นทั้งการสืบทอดแก่นสารของจิตรกรรมจีนดั้งเดิม ยังโอบกอดลักษณะเด่นของศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาจีน เป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบของศิลปะกับชีวิต ศิลปะจิตรกรรมของชนชาติกับเทคโนโลยีการผลิตเครื่องเคลือบดินเผา เป็นเพชรน้ำหนึ่งของศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาแห่งชนชาติชาวจีน


《แผ่นกระเบื้องเคลือบเฝินไฉ่『แปดสหายจูซาน』》........จบบริบูรณ์



เอกสารอ้างอิง :
1. 珠山八友的瓷画作品不能不看https://kknews.cc/culture/re4anbv.html
2. 珠山八友瓷板画收藏与鉴赏http://art.people.com.cn/n/2015/1019/c206244-27715234.html
3.《珠山八友》那鲜为人知的故人往事!https://www.sohu.com/a/276512869_100156435

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น