วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เครื่องลายคราม---สมบัติล้ำค่าของมนุษยชาติ (12)

 


     【ช่วงเปลี่ยนผ่าน/过渡期


        ในประวัติศาสตร์เครื่องเคลือบดินเผาจีนได้รวบเอาระยะเวลาการครองราชย์ของสองจักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิง หนึ่งคือจักรพรรดิเทียนฉี อีกหนึ่งคือจักรพรรดิฉงเจิน ตลอดจนถึงจักรพรรดิองค์แรกของราชวงศ์ชิงตั้งแต่ผ่านด่านเข้ามา ก็คือจักรพรรดิซุ่นจื้อ รวมสามช่วงรัชศกนี้เรียกขานเป็น “ช่วงเปลี่ยนผ่าน

        ช่วงเปลี่ยนผ่านโดยการใช้ปี 1644 เป็นเส้นแบ่ง ช่วงหน้า/หลังเป็นระยะเวลาประมาณ 20 ปี ในประวัติศาสตร์ ปี 1644 เป็นเส้นแบ่งของการเปลี่ยนถ่ายยุคราชวงศ์ ในประวัติศาสตร์เครื่องเคลือบดินเผาจะไม่มีเส้นแบ่งนี้ ลักษณะเฉพาะของเครื่องเคลือบในช่วงหน้า/หลังระยะเวลาประมาณ 20 ปีเป็นไปอย่างค่อยๆเปลี่ยนผ่าน นักวิชาการตะวันตกเรียกช่วงเวลานี้ว่า “The Transitional Period” เป็นช่วงที่ภาวะทางการเมืองสับสนอลหม่าน แต่เครื่องเคลือบเตาเอกชนในช่วงเวลานี้ได้รับข้อจำกัดจากการเมืองน้อยมาก มีการเผาผลิตเครื่องลายครามทั้งงานหยาบและงานประณีตเป็นจำนวนมาก แต่ชนิดผลิตภัณฑ์ไม่ค่อยหลากหลายนัก 

▲เครื่องลายครามยุคหมิง รัชศกเทียนฉี / ฉงเจิน


        4.11 เครื่องลายครามรัชศกเทียนฉียุคหมิง/明天启青花瓷


        รัชศกเทียนฉียุคหมิง (ศักราชของจักรพรรดิจูโหยวเซี้ยว/หมิงซีจง ปี1621-1627) ช่วงรัชศกเป็นระยะเวลาเพียง 7 ปี อยู่ในช่วงระยะปลายยุคหมิงที่ยุ่งเหยิง เตาหลวงจิ่งเต๋อเจิ้นได้จมอยู่ในภาวะตกต่ำ ตราบจนถึงรัชศกฉงเจินเตาหลวงต้องหยุดทำการผลิตโดยสิ้นเชิง นี่เป็นเหตุผลที่เครื่องลายครามเตาหลวงรัชศกเทียนฉีที่ตกทอดสืบลงมามีจำนวนน้อยมาก 


        • ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์

        หลังจากกลางรัชศกว่านลี่ การฉ้อราษฎร์บังหลวงเป็นภาวการณ์ที่ไม่สามารถหยุดยั้งได้แล้ว ทำให้ชนชั้นทางสังคมเกิดความขัดแย้งทวียิ่งขึ้น ประกอบกับเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติและทุพภิกขภัย สุดท้ายนำไปสู่การลุกฮือขึ้นมาก่อการกบฏของชาวนา ผู้ปกครองสูงสุดจึงไม่มีเวลามาสนใจพัฒนาเตาหลวง เตาหลวงก็เริ่มตกต่ำ ณ บัดนั้น

        เตาเอกชนรัชศกเทียนฉี ภายใต้แรงผลักดันของใบสั่งสินค้าจำนวนมากจากต่างประเทศ เตาเอกชนจึงเปลี่ยนขนาดองค์กรที่ใหญ่ขึ้น จากเดิมได้รับอิทธิพลจากเตาหลวงมาโดยตลอด บัดนี้ถึงเวลาที่จะเป็นไทจากการถูกผูกมัดทางจิตวิญญาณมาหลายร้อยปี ค่อยๆหนีออกห่างจากการต้องอาศัยพิมพ์เขียวของเตาหลวง ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นเป็นจำนวนมาก ลักษณะเฉพาะของเครื่องลายครามดั่งดอกไม้บานสพรั่งประชันกัน 

▲เลียนแบบเครื่องลายครามรัชศกเฉิงฮั่วจานลายกระต่ายปากหลีบดอกไม้ รัชศกเทียนฉียุคหมิง เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานกู้กง---เป็นภาชนะเตาเอกชน ลวดลายตกแต่งแบบเติมเต็ม

        • สารสีคราม

        เครื่องลายครามรัชศกเทียนฉีใช้สารสีคราม “สือจื่อชิง” เป็นหลัก สำแดงสีน้ำเงินอมเทาอันอ่อนละมุน มีบางส่วนทีออกสีเข้มสด ซึ่งมีลักษณะพิเศษของช่วงเปลี่ยนผ่านที่เป็นเส้นแบ่งยุคหมิงกับยุคชิง 

▲สารสีคราม “สือจื่อชิง” รัชศกเทียนฉี สำแดงสีน้ำเงินอมเทาอันอ่อนละมุน มีการเปลี่ยนระดับตื้นลึก/หนาบาง

        • ลักษณะเฉพาะ

        เครื่องลายครามรัชศกเทียนฉีเป็นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โอ้อวดอย่างมีชีวิตชีวา ได้หลุดพ้นจากลวดลายที่เติมเต็มแบบรัชศกเจียจิ้ง/ว่านลี่ ไปในแนวมีพื้นที่ว่างและอ่อนช้อยงดงาม รูปแบบลักษณะนี้ก็มีอิทธิพลต่อทิศทางอนาคตของเครื่องลายครามยุคชิง โดยเฉพาะเป็นการวางรากฐานสำหรับเครื่องลายครามรัชศกคังซี ลักษณะเด่นแห่งยุคก็คือภาชนะขนาดใหญ่ได้ลดน้อยลง ภาชนะชิ้นเล็กเพิ่มมากขึ้นและเป็นงานที่ประณีตขึ้น 

▲เครื่องลายครามกระถางธูปภาพเทพซิ่วโป๊ยเซียน รัชศกเทียนฉียุคหมิง เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถาน Butler ประเทศอังกฤษ---ผลิตขึ้นในรัชศกเทียนฉีปีที่ 5 (ปี1625) 

▲เครื่องลายครามกระถางธูปภาพพระอรหันต์ รัชศกเทียนฉียุคหมิง สูง 17.5 ซม. ปากกว้าง 28.5 ซม. เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานกู้กง---เขียนภาพลายคราม 32 พระอรหันต์

▲เครื่องลายครามระฆังภาพพระอรหันต์ รัชศกเทียนฉียุคหมิง สูง 19.6 ซม. ฐานกว้าง 14.5 ซม. เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานกู้กง---เขียนภาพลายคราม 18 พระอรหันต์

▲เครื่องลายครามถ้วยภาพทิวทัศน์หิมะ รัชศกเทียนฉียุคหมิง สูง 6.9 ซม. ปากกว้าง 13 ซม.

▲เครื่องลายครามถ้วยริมขอบปากกระจับภาพสัตว์ตัวละคร รัชศกเทียนฉียุคหมิง สูง 5.5 ซม. ปากกว้าง 20.5 ซม.

        • ตราประทับ

        ตราประทับทางการเตาหลวงรัชศกเทียนฉีจะใช้ “天啟年製/ผลิตปีเทียนฉี” เป็นส่วนมาก แล้วมีการใช้ “大明天啟年製/ผลิตปีเทียนฉีต้าหมิง” เป็นประปราย  

▲เครื่องลายครามถ้วยลายตัวละคร เขียนตราประทับ “天啟年製/ผลิตปีเทียนฉี” ที่ใต้ก้นแบบ “สองแถว”

▲เครื่องลายครามกะละมังลายดอกไม้ เขียนตราประทับ “大明天啟年製/ผลิตปีเทียนฉีต้าหมิง” ที่ใต้ก้นแบบ “สองแถวสองวง”

▲เครื่องลายครามแจกันทรงจอกเหล้าโบราณลายดอกไม้ สูง 31.8 ซม. ปากกว้าง 10.3 ซม. เขียนตราประทับ “天啟年米石隐製/ผลิตปีเทียนฉีโดยหมี่สือหยิ่น” ที่ใต้ขอบปากแบบ “แนวขวางสองกรอบ”


        4.12 เครื่องลายครามรัชศกฉงเจินยุคหมิง/明崇祯青花瓷


        รัชศกฉงเจินยุคหมิง (ศักราชของจักรพรรดิจูโหยวเจี่ยน/หมิงซือจง ปี1628-1644) ตลอดรัชศกเป็นระยะเวลา 17 ปี สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะเสื่อมถอยลง เตาหลวงจิ่งเต๋อเจิ้นต้องอยู่ในภาวะหยุดปล่อยทิ้งร้าง มีเพียงเตาเอกชนที่ดำเนินการผลิตต่อเนื่อง ยังมีเครื่องเคลือบเตาเอกชนที่ส่งออกเป็นจำนวนมาก จากมุมมองทางประวัติศาสตร์การผลิตเครื่องเคลือบยุคหมิง/ชิง เครื่องลายครามรัชศกฉงเจินถือเป็นจุดพลิกผันของช่วงตั้งแต่ปลายรัชศกว่านลี่ถึงก่อนรัชศกคังซียุคชิง สามารถแบ่งออกเป็นภาชนะงานประณีตและงานหยาบ 

▲เครื่องลายครามจานลายมังกร รัชศกฉงเจินยุคหมิง สูง 5.5 ซม. ปากกว้าง 27 ซม.---เป็นภาชนะที่เจ้าขุนท่านอ๋องจ้าว(藩王之赵王)สั่งผลิตกับเตาเอกชนในรัชศกฉงเจินปีที่ 7 เป็นงานประณีต ระดับคุณภาพสูงกว่าเตาหลวงรัชศกว่านลี่

        • ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์

        รัชศกฉงเจินดำรงอยู่ในศตวรรษที่ 17 เป็นช่วงประวัติศาสตร์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างพิศวง สังคมสับสนอลหม่าน มองไปทางโลก ยุโรปที่พึ่งผ่านพ้นจากยุคมืดในสมัยกลาง การฟื้นฟูศิลปวิทยาเป็นแสงนำทางให้ผู้คนตื่นจากภวังค์ สังคมศักดินาทยอยกันล่มสลาย ทดแทนด้วยระบบทุนนิยมที่พรวดพราดขึ้นมา การผลิตเป็นไปอย่างเสรีนำไปสู่วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี่พัฒนาก้าวหน้า ยุคแห่งการสำรวจยิ่งเป็นการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

        กลับมาทางจักรวรรดิจีน ราชวงศ์หมิงอยู่ในสถานการณ์ที่สิ้นหวัง ผจญปัญหาทั้งภายในและภายนอก ชาติไม่มั่นคง บรรยากาศภาวะการเมืองคับขันและตกต่ำ และแล้วสังคมที่ยุ่งเหยิงและภาวะการเมืองที่มืดมน มิใช่ว่าศิลปวัฒนธรรมจะต้องล้มเหลวตามไปด้วย รัชศกฉงเจิน การผลิตเครื่องลายครามได้เจริญทันทีดั่งดอกไม้ไฟที่ระยิบระยับ


        • สารสีคราม

        เครื่องลายครามรัชศกฉงเจินใช้สารสีคราม “เจ้อชิง” สำแดงสีที่มีความเสถียร สีที่สำแดงดีที่สุดคือสีน้ำเงินหยกเข้มสด และ “สือจื่อชิง” ส่วนใหญ่โทนสีอ่อนคล่ำ มีการแผ่ซ่าน การแผ่ซ่านที่รุนแรงมีผลกระทบต่อลวดลายตกแต่ง ทำให้ลายเส้นของลวดลายเบลอไม่ชัด 

▲สารสีคราม “เจ้อชิง” รัชศกฉงเจิน สำแดงสีน้ำเงินหยกเข้มสด

        • ลักษณะเฉพาะ

        ธีมของลวดลายตกแต่งของเครื่องลายครามรัชศกเจียจิ้ง/ว่านลี่ส่วนใหญ่ใช้องค์ประกอบภาพแบบลัทธิเต๋า ซึ่งบรรยากาศของเมฆหมอกพัวพันตามลัทธิเต๋าแบบนี้ถูกเปลี่ยนภาพลักษณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในรัชศกฉงเจิน ภาพอันเป็นมาตรฐานของภาชนะเตาหลวงในอดีตจะเป็นการนำเสนอความต้องการและความชื่นชอบขององค์พระจักรพรรดิอย่างสิ้นเชิงได้ค่อยๆลดน้อยลง แล้วปรากฏภาพสัตว์/ทิวทัศน์/ตัวละครออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะธีมภาพตัวละคร ที่ส่วนใหญ่สะท้อนเนื้อหาที่บรรยายในนวนิยายละครและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ บุคคลที่เป็นตัวละครดังเริ่มกลายเป็นตัวเอกของภาพตัวละครของเครื่องลายคราม 

▲ลายครามภาพทิวทัศน์/ตัวละคร รัชศกฉงเจินยุคหมิง (ภาพคลี่ออก)

 
▲เครื่องลายครามกระบอกใส่พู่กันภาพร้อยกุมาร รัชศกฉงเจินยุคหมิง สูง 20.4 ซม. ปากกว้าง 18.5 ซม. ราคาประมูล 4.025 ล้านRMB เมื่อปี 2014

▲เครื่องลายครามกระบอกใส่พู่กันภาพเจ็ดผู้ทรงคุณธรรมในป่าไผ่จู๋หลิน รัชศกฉงเจินยุคหมิง สูง 21.1 ซม. ปากกว้าง 18 ซม. เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานเซี่ยงไฮ้

▲เครื่องลายครามโถทรงเม็ดบัวภาพเรื่องเล่า“ถามสารทุกข์สุขดิบกับวัว/丙吉问牛” รัชศกฉงเจินยุคหมิง สูง 26 ซม. ปากกว้าง 13 ซม.---โถทรงเม็ดบัวเป็นรูปลักษณ์ใหม่ที่ปรากฏในช่วงเปลี่ยนผ่าน

▲เครื่องลายครามแจกันทรงจอกเหล้าภาพเรื่องราว“ตัวละครสามก๊กตอนสามวีรบุรุษรบลิโป้” รัชศกฉงเจินยุคหมิง

▲เครื่องลายครามแจกันทรงกระบอกภาพเรื่องเล่า“การสรรหาผู้มีความสามารถ/招贤故事” รัชศกฉงเจินยุคหมิง

▲เครื่องลายครามแจกันทรงคนโทภาพตัวละคร รัชศกฉงเจินยุคหมิง (1 คู่)

▲เครื่องลายครามบาตรน้ำมนต์ภาพมังกรคารวะเจ้าแม่กวนอิม รัชศกฉงเจินยุคหมิง สูง 7.5 ซม. ปากกว้าง 21.3 ซม.

        • ตราประทับ

        เครื่องลายครามรัชศกฉงเจินใช้ตรายุคสมัยไม่มาก ส่วนมากจะใช้ตราคำอวยพร ตราชื่อห้าง 

▲ตราประทับ “大明崇禎年製/ผลิตปีฉงเจินต้าหมิง” ที่ใต้ก้นแบบ “สองแถวสองวง”

▲ตราประทับ “崇禎年造/สร้างปีฉงเจิน” ที่ใต้ก้นแบบ “สองแถวสองวง”


        รัชศกเทียนฉี/ฉงเจินยุคหมิงเป็นช่วงที่พิเศษเฉพาะในประวัติศาสตร์การพัฒนาเครื่องเคลือบดินเผาจิ่งเต๋อเจิ้น ราชสำนักพระราชวังระส่ำระสายยุ่งเหยิง แผ่นดินลุกเป็นไฟเกิดจลาจลทุกหย่อมหญ้า ราชสำนักจึงไม่สามารถมาใส่ใจกับการผลิตเครื่องเคลือบเตาหลวง ดังนั้นเครื่องเคลือบเตาหลวงที่ประทับตรายุคสมัยของจักรพรรดิแทบมีจำนวนน้อยมาก อุตสาหกรรมเครื่องเคลือบเตาเอกชนมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณภาพผลิตภัณฑ์ได้ยกระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การส่งออกเครื่องเคลือบยังขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จากเอกสารประวัติศาสตร์《เครื่องเคลือบและบริษัทอินเดียตะวันออกฮอลแลนด์》ได้บันทึกไว้ว่า : ช่วงระยะ 80 ปีจากปี 1602-1682 ในยุคปลายหมิงต้นชิง เฉพาะแค่ชาวฮอลแลนด์ก็ได้ทำการขนส่งเครื่องเคลือบจีนมากกว่า 16 ล้านชิ้น 

▲เครื่องลายครามรัชศกฉงเจินยุคหมิง เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานฮอลแลนด์


เอกสารอ้างอิง :

1. 明天启青花瓷 : https://baike.sogou.com/m/v29990.htm

2. 明崇祯青花瓷 : https://baike.sogou.com/m/v29936.htm

3. 晚明天启,崇祯青花鉴赏 : https://xw.qq.com/cmsid/20210910A0CRKO00?f=newdc

4. 明代天启崇祯青花瓷器特点及鉴定方法 : https://m.yadao8.com/taocizhishi/5126.html


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 15:51

    1xbet korean - Legalbet.co.kr
    1xbet 1xbet korean - Legalbet.co.kr septcasino - worrione Legalbet.co.kr. Online Betting in Betika, Live! Online, Live Betting in Sportico, Betika,

    ตอบลบ
  2. ดีมากๆ

    ตอบลบ