วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปัจฉิมลิขิตจากผู้แปล《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》 (ตอนพิเศษ)

ความรู้เรื่องชาผูเอ๋อร์  ตอนพิเศษ...
ปัจฉิมลิขิตจากผู้แปล《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》





        บทความซีรีย์《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》ที่ผู้เขียน : เฉินเจี๋ย(陈杰)ใช้รูปแบบการเขียนอธิบายอย่างละเอียดคมชัดและวิเคราะห์เชิงลึก ใช้ชุดความคิดที่เป็นระบบ ตัวหนังสือที่กลั่นกรองจากทัศนมิติทางวิทยสศาสตร์ด้านจุลชีววิทยา ชีวโมเลกุล ชีวเคมี โภชนาการ อันเป็นอัตลักษณ์ของผู้เขียน บทความที่เขียนออกมามีเนื้อหาสาระนอกจากได้อรรถรสในการอ่านแล้ว ยังได้รับความรู้กลากหลายโดยเฉพาะความรู้เรื่องชาผูเอ๋อร์ในมุมมองทางด้านวิทยาศาสตร์ และได้เสนอแนวความคิดใหม่ๆบนหลักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการเปิดโลกทัศน์ กระตุ้นแนวความคิด ทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจและเข้าถึงชาผูเอ๋อร์มากยิ่งขึ้น เข้าใจความเป็นธรรมชาติของชาผูเอ๋อร์ เข้าถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชาผูเอ๋อร์ และได้สะท้อนให้เห็นว่าเป็นเพราะเหตุอันใดชาผูเอ๋อร์ถึงมีระบบของคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ สมกับที่ถูกยกย่องให้เป็น “ราชันชาแห่งชา

4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》ประกอบด้วย :

        (1) คุณค่าทางภูมิศาสตร์---หยินหนานตั้งอยู่บนระบบทางภูมิศาสตร์ที่พิเศษเจาะจงประกอบด้วยความหลากหลายทางภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และความหลากหลายของระบบนิเวศ ผสมผสานกันก่อให้เกิดเป็นระบบนิเวศธรรมชาติอันกว้างใหญ่ไพศาล ไม้ต้นชาพันธุ์ใบใหญ่(ต้นชาป่าหรือจากการเพาะปลูก)เติบโตภายใต้ระบบนิเวศธรรมชาติที่พิเศษเฉพาะนี้ สามารถต้านทานโรคจากแมลงและสามารถมีชีวิตยืนต้นมากว่าร้อยปี หรือกว่าพันปี ใบชาจากไม้ต้นชาพันธุ์ใบใหญ่ที่ต่างพื้นที่ต่างมีลักษณะเด่นเฉพาะตนจึงมีคุณลักษณะพิเศษที่เป็นเฉพาะของหยินหนานเท่านั้น เหมาะที่จะเป็นวัตถุดิบชั้นดีของชาผูเอ๋อร์

        (2) คุณค่าทางวิธีการผลิตที่พิเศษเฉพาะ---จากองค์ความรู้และภูมิปัญญาที่ตกผลึกและสะสมมากว่าพันปี “เข้าใจธรรมชาติ ปล่อยตามธรรมชาติ การใช้ธรรมชาติ”คือแก่นแท้ของวิธีการผลิตชาผูเอ๋อร์ที่คนหยินหนานสืบทอดและยึดถือปฏิบัติตลอดมา การใช้จุลินทรีย์ที่มีเฉพาะในหยินหนานจากอาณาจักรธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ วิธีการผลิตที่พิเศษเฉพาะของชาผูเอ๋อร์กระบวนการแบบนี้แม้จะดูเป็นแบบโบราณดั้งเดิมแต่แฝงด้วยภูมิปัญญา ดูจะธรรมดาแต่ทำให้เกิดสิ่งอัศจรรย์  สร้างสรรค์ใบชาจากไม้ต้นชาพันธุ์ใบใหญ่จากคุณค่าทางภูมิศาสตร์ “เกิด” เป็นผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์ เป็น ชิ้นงานทางชีวภาพที่มีชีวิต” ที่จะ ไม่เน่า ไม่เปื่อย ไม่รา

        (3) คุณค่าทางพัฒนาการ---ชาผูเอ๋อร์มีคุณลักษณะพิเศษที่ดำรงไว้ซึ่ง “ยิ่งเก่ายิ่งหอม” ผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์มีพลังแห่ง “ชีวิต” ที่สามารถ “โต” ตามวิถีแห่ง “กาลเวลา” มีช่องว่างของคุณภาพให้ “ประชาคมนักเก็บชา” มาสร้างสรรค์เติมเต็ม การ “เก็บชา” ก็คือกระบวนพัฒนาการของชาผูเอ๋อร์ เพื่อให้เกิดการหมักภายหลังอย่างต่อเนื่องหรือคือกระบวนการสร้างคุณภาพใหม่ที่เป็นแบบลำดับขั้น ชาผูเอ๋อร์จะเปลี่ยนแปลงให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าทางด้านรสชาติที่เป็นอัตลักษณ์แห่งความดื่มด่ำของชาผูเอ๋อร์ และสรรพคุณที่ครบครันทางโภชนาการ กระบวนการจาก “เกิด” จน “แก่” ของชาผูเอ๋อร์จะอยู่ในแวดล้อมของสังคมการผลิตชาผูเอ๋อร์ที่ประกอบด้วยหลายๆองคาพยพที่ร่วมด้วยช่วยกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชาผูเอ๋อร์ให้เป็นชิ้นงานศิลปะที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม และให้เป็นเครื่องดื่มที่ทรงคุณค่าทางสารัตถประโยชน์ที่ 3

        (4) คุณค่าขององค์ประกอบที่มีสรรพคุณและกลไกทางยา---ชาผูเอ๋อร์เป็นผลิตภัณฑ์จากการหมัก แม้ว่าวิธีการและเทคนิคของการผลิตเป็นแบบโบราณดั้งเดิมที่ล้าสมัย แต่การหมักในสถานะของแข็งภายใต้การมีส่วมร่วมของจุลินทรีย์และเอนไซม์ชนิดต่างๆ สารตั้งต้นที่มีคุณสมบัติทางยาที่อยู่ในใบชาจากไม้ต้นชาพันธุ์ใหญ่ของหยินหนานเกิดการแปรเปลี่ยนทางชีวภาพ ทำให้เกิดเป็นสารอนุพันธ์หลายๆชนิดที่มีคุณสมบัติทางยาและมีคุณลักษณะพุ่งเป้าเข้าหา “เป้าหมาย” มากขึ้น ก่อให้เกิดศักยภาพของกลไกทางยามากมาย สารอนุพันธ์ที่มีคุณค่าทางยาทำให้ชาผูเอ๋อร์เป็นเครื่องดื่มที่ครบครันด้วย “สารัตถประโยชน์ที่ 3” คือมีคุณประโยน์ทางตรงและสรรพคุณที่ซ่อรเร้นต่อร่างกายคนเรามากมาย

   《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》แต่ละคุณค่าจะต้องเป็นไปตามลำดับ และจะขาดคุณค่าใดคุณค่าหนึ่งไม่ได้ 3คุณค่าแรกเป็นการสะท้อนให้เห็นถึง “กระบวนการ” และเป็นปฐมเหตุให้คุณค่าหลังสุดแสดง “ผลลัพธ์” ออกมา และเป็น “เหตุผล” ที่ผู้บริโภคหันมานิยมดื่มชาผูเอ๋อร์มากขึ้นๆ

   《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》เป็นบทความที่ผู้เขียนเฉินเจี๋ยได้เขียนเผยแพร่ลงในนิตยสาร【ผูเอ๋อร์】เมื่อปี 2008(ปฐมปีเริ่มต้นของยุค “วิทยาศาสตร์ผูเอ๋อร์”) ที่ผู้เขียนอธิบายชาผูเอ๋อร์ในเชิงทำนองนี้ มิใช่ว่าผู้เขียนได้ทำการศึกษาชาผูเอ๋อร์มาอย่างลึกซึ้ง เพียงแต่ผู้เขียนมีความเชื่อตลอดเวลาว่า เป็นไปตามที่เมื่อมีการถกปัญหาและทำการศึกษาวิจัยชาผูเอ๋อร์เชิงลึกมากขึ้นแล้ว จะทำให้เกิดการค้นพบและเกิดข้อสงสัยใหม่ๆมากขึ้นตามมาอีก แต่ขออาศัยทัศนคตินิยมในวงการเทคโนโลยีทางชีวภาพว่า : ไม่ว่าการศึกษาทางชีวภาพเรื่องใดๆ ไม่มีจุดสิ้นสุด มีแต่จุดตั้งต้นที่เหนือขึ้นไปอีก

        ผู้แปลรู้สึกดีใจที่มีผู้สนใจที่ติดตามอ่านชุดบทความฯนี้ท่านหนึ่งได้ให้ความเห็นไว้ว่า---“องค์ความรู้ของชาผูเอ๋อร์ที่คุณ Parinya Sae-Keang ที่ได้แปลเป็นภาษาไทยให้ได้อ่านเป็นความรู้ที่หาได้ยากยิ่ง” เพราะตรงกับจุดประสงค์ของผู้แปล เนื่องจากผู้แปลก็เป็นผู้ที่ศึกษาเรื่องชาผูเอ๋อร์อยู่เหมือนกัน มีโอกาสได้อ่านชุดบทความฯนี้จากต้นฉบับภาษาจีน(ค้นหาอ่านจากอินเตอร์เน็ต) โดยความเห็นส่วนตัวของผู้แปล ชุดบทความฯนี้เขียนออกมาได้ดีมากซึ่งครบครันทั้งเนื้อหาสาระความรู้มากมายเกี่ยวกับชาผูเอ๋อร์บนหลักทางวิทยาศาสตร์ แล้วคิดย้อนถึงผู้ที่มีความสนใจศึกษาเรื่องชาผูเอ๋อร์อยู่และอาจมีบางคนที่กำลังหาอ่านบทความลักษณะเช่นนี้(แนววิชาการทางวิทยสศาสตร์แบบรายละเอียดคมชัดและวิเคราะห์เจาะลึก)ในฉบับภาษาไทยหรือแม้แต่ฉบับภาษาอังกฤษคงจะแสนยากยิ่ง จึงได้ตัดสินใจทำการแปลชุดบทความฯนี้ แม้นถือเป็นงานแปลที่ยากพอสมควร เนื่องจากข้อจำกัดจากพื้นฐานความรู้ทางวิชาการโดยเฉพาะด้านชีววิทยา และข้อจำกัดจากความรู้ภาษาจีนโดยเฉพาะศัพย์เทคนิคต่างๆที่เป็นภาษาจีน ทางผู้แปลได้พยายามที่จะ แปล-เรียบเรียง-ย่อ-เขียน เพื่อให้ได้เนื้อหาใจความครบถ้วนและถูกต้องตรงตามต้นฉบับมากที่สุด แน่นอนไม่สามารถทำให้สมบูรณ์ 100% ข้อผิดพลาดใดๆที่ปรากฏ ต้องขออภัยต่อผู้เขียนต้นฉบับและท่านผู้อ่าน ณ ที่นี้ด้วยครับ

        เนื่องจากชุดบทความฯนี้ประกอบด้วยเนื้อหาความรู้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องทางด้านชีวภาพ ซึ่งความรู้ทางชีวภาพส่วนใหญ่จะไม่มีข้อสรุปสุดท้าย แต่จะมีการศึกษาค้นพบสิ่งใหม่ๆตามการค้นคว้าวิจัยเป็นไปตามวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวหน้ายิ่งขึ้น สิ่งใหม่ๆที่ค้นพบอาจเป็นการสริมเพิ่มเติมหรืออาจหักล้างสมมุติฐานหรือทฤษฎีเก่าก็ได้ ก็ต้องขอแนะนำท่านที่สนใจอ่านชุดบทความฯนี้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ

        ชุดบทความแปล《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》นี้ ถ้าหากมีคุณค่าของแก่นสารอยู่บ้างและคุณประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อท่านผู้ที่ติดตามอ่านบทความทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน ช่วยให้ได้เปิดโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น และเกิดแนวความคิดใหม่ๆต่อชาผูเอ๋อร์ สิ่งที่มีความดีความชอบมากที่สุดก็ต้องยกให้ผู้เขียน : เฉินเจี๋ย และต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านอย่าง “ไม่เหนื่อย ไม่เบื่อ ไม่ล้า” 

        ท้ายสุด ขอให้ทุกท่านมีความสุนทรียภาพในการดื่มชาผูเอ๋อร์---ดื่มประวัติศาสตร์ ดื่มวัฒนธรรม ดื่มธรรมชาติ ดื่มศิลปะ ดื่มการเปลี่ยนแปลง ดื่มกาลเวลา ดื่มคุณค่า หลอมรวมเป็นหนึ่งและรวมเพื่อหนึ่งอยู่ใน...“ความสุขที่คุณดื่มได้”...

        ผู้เขียน : เฉินเจี๋ย(陈杰) ถูกยกย่องให้เป็นผู้ริเริ่มคนแรกของธุรกิจฉาเกายุคสมัยใหม่ ประสบการณ์ทำงานด้านการศึกษาวิจัยทางจุลินทรีย์มา 30 ปี เคยดำรงเป็นนักวิจัยของ Kinetic Bio Pharmaceutic U.S.A. ปี 2002 ได้เริ่มหันมาทำการศึกษาการผลิตชาผูเอ๋อร์ โดยเป็นผู้อำนวยการของ Edmonton Tea Products (Hong Kong) Co., Ltd. เป็นผู้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งองค์กรธุรกิจผลิตผูเอ๋อร์ฉาเกาแห่งแรกในประเทศจีน ได้ทำการถอดรหัสผูเอ๋อร์ฉาเกาพระราชวังสมัยราชวงค์ชิงเป็นผลสำเร็จ กำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมและมาตรฐานวิธีการตรวจสอบสำหรับผูเอ๋อร์ฉาเกาเป็นครั้งแรกของยุคปัจจุบัน เป็นผู้นำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผูเอ๋อร์ฉาเกาซีรีย์คุณภาพชั้นยอดที่วางขายในท้องตลาดปัจจุบัน ถือเป็นผู้บุกเบิกเจ้าแรกในธุรกิจการค้าผูเอ๋อร์ฉาเกา
        เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2006 ได้ทำการศึกษาพัฒนา “Pu’er Damo(普洱茶母)” ที่ได้จากระดับการหมักและระดับความบริสุทธิ์สูงที่สุดในโลก(ไม่ได้ทำเพื่อการค้า) ปัจจุบันเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑสถานมณฑลหยินหนาน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ฉาเกาชิ้นแรกและชิ้นเดียวที่เก็บในพิพิธภัณฑ์นี้ ไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากมุมมองของนักจุลชีววิทยาแล้วมาลองเชื่อมโยงสายโซ่ทางคุณค่าของชาผูเอ๋อร์ จึงได้เผยแพร่ชุดบทความ《4 คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของชาผูเอ๋อร์》และ《วิสัยทัศน์ 50 ปีข้างหน้าของชาผูเอ๋อร์》ตามลำดับ เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น